Vietinbank có dự định xin nới room

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank – mã CTG).

Báo cáo cho biết Vietinbank đang có kế hoạch xin Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ xem xét nới room ngoại, và nếu cần thiết sẽ đề xuất Vietinbank là ngân hàng thí điểm đầu tiên tăng sở hữu vốn ngoại.

Tuy nhiên, BVSC cho rằng điều này khó có thể được thực hiện trong vòng 1-2 năm tới khi việc nới room đối với ngành ngân hàng có tính nhạy cảm cao, có thể ảnh hưởng đến an ninh ngành.

Về kế hoạch tăng vốn năm 2015, Vietinbank tái khẳng định kế hoạch tăng vốn điều lệ từ mức 37.234 tỷ VNĐ lên mức 49.000 tỷ VNĐ trong năm nay. Việc tăng vốn điều lệ thêm 12.000 tỷ VNĐ này sẽ đến từ 2 nguồn bao gồm 3.000 tỷ VNĐ từ việc sáp nhập với PGBank sẽ được hoàn tất tại 30/9/2015 và 8.975 tỷ VNĐ từ nguồn thặng dư vốn cổ phần. Song, theo BVSC, điều này sẽ khiến lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) của CTG giảm mạnh khoảng 32% trong 2015.

de nghi xin noi room cua vietinbank

Về lộ trình triển khai Basel II, hết 2015, Vietinbank sẽ hoàn tất áp dụng tính toán vốn theo các tiêu chuẩn cơ bản và đến hết năm 2017, ngân hàng sẽ áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn của Basel II trong quản trị và quản trị rủi ro.

Hiện tại, Vietinbank đã tính toán vốn theo tiêu chuẩn cơ bản của Basel II và điều này dự kiến sẽ làm giảm tỷ lệ an toàn vốn (CAR) khoảng 1%. Để khắc phục điều này, Vietinbank dự kiến đa dạng hóa vốn tự có, trong đó tăng trái phiếu thứ cấp và giảm áp lực tăng vốn điều lệ. Năm 2015, Vietinbank có kế hoạch phát hành 8.000 tỷ VNĐ trái phiếu thứ cấp và đã phát hành được 4.500 tỷ VNĐ tính đến 30/6/2015.

Về nợ xấu, Vietinbank hướng đến việc quản lý tổng số nợ xấu, bao gồm cả nợ từ nhóm 3 đến nhóm 5 và dư nợ đã bán cho VAMC, ở mức dưới 2%.

Tính đến 30/6/2015, nợ từ nhóm 3 đến nhóm 5 của Vietinbank là 6.977 tỷ VNĐ. Nợ mà Vietinbank đã bán cho VAMC theo như BVSC ước tính là khoảng 7.500 tỷ VNĐ. Như vậy, tổng số nợ xấu của Vietinbank hiện tại ở mức khoảng trên 3%.

“Do đó, chúng tôi cho rằng áp lực xử lý nợ xấu cũng như trích lập dự phòng của CTG trong năm tới vẫn còn khá lớn”, BVSC bình luận.

Cũng trong bản báo cáo, để chuẩn bị cho việc Việt Nam tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015, Vietinbank đã thực hiện việc rà soát lại danh sách khách hàng theo hướng ưu tiên đối với những khách hàng thuộc nhóm ngành được hưởng lợi từ AEC và giảm dần hạn mức đối với những khách hàng thuộc nhóm ngành không được hưởng lợi từ AEC.

Ngoài ra, Vietinbank cũng đã tiến hành chuyển đổi chi nhánh ngân hàng tại Lào thành ngân hàng con tại Lào nhằm chuẩn bị mở rộng mạng lưới tại Lào sau khi mở được ngân hàng con này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *