Vingroup từ chối tham gia mua cổ phần Cảng Sài Gòn

Từng đề xuất mua 80% vốn tại cảng lớn nhất nước, song với lượng bán ra chỉ 16,5%, Vingroup đã không có tên trong danh sách nhà đầu tư đấu giá tuần sau.

Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn vừa công bố kế hoạch bán đấu giá gần 36 triệu cổ phần cho hai nhà đầu tư chiến lược là Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPbank). Giá khởi điểm dự kiến cho mỗi cổ phần là 11.514 đồng. Phiên đấu giá dự kiến diễn ra tại TP HCM vào sáng 28/8.

Tỷ lệ cổ phần đấu giá nói trên tương tương 16,5% vốn điều lệ của cảng nhất nước, song mỗi ngân hàng đều đăng ký mua 11%.

cang-sai-gon-0-3225-1403255057-2922-3000

Danh sách các nhà đầu tư chiến lược được Cảng Sài Gòn công bố đã không còn tên Vingroup

Cùng với hai ngân hàng, Tập đoàn Vingroup từng đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải để mua với khối lượng lên đến 80%. Tuy nhiên, trong quyết định phê duyệt phương án bán cổ phần của Cảng Sài Gòn vừa được Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) công bố, danh sách các nhà đầu tư chiến lược chỉ còn lại tên của hai ngân hàng, Vietinbank và VPbank. Phía Vingroup cũng xác nhận không tham gia đợt đấu giá này.

Về hình thức tham gia làm cổ đông chiến lược, hiện Vietinbank đã nhận được chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước để hoán đổi số nợ tại Vinalines thành vốn góp tại Cảng Sài Gòn nếu đấu giá thành công. Trong khi đó, VPbank sẽ phải đặt cọc và thanh toán bằng tiền mặt.

Đến giữa năm nay, số tiền mà Vinalines còn nợ Vietinbank vào khoảng 2.300 tỷ đồng. Ngoài Cảng Sài Gòn, ngân hàng này cũng đã nhắm đến Cảng Hải Phòng và Cảng Đình Vũ cùng với đề xuất tương tự đổi nợ thành vốn góp.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Cảng Sài Gòn đã bán hết 35,7 triệu cổ phần (tương đương 16,5% vốn điều lệ) trong lần đầu bán ra công chúng. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 2.162 tỷ đồng, sau cổ phần hóa, tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước là 64% do Vinalines làm đại diện.

Hiện Cảng Sài Gòn đang trực tiếp quản lý 4 khu cảng tại Quận 4 và Quận 7gồm cảng Nhà Rồng Khánh Hội, cảng Tân Thuận, cảng Tân Thuận 2, Cảng Hành khách tàu biển và thuê khai thác cầu cảng Nhà máy Thép Phú Mỹ (Huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu).

Năm 2014, doanh thu hợp nhất của cảng Sài Gòn đạt 1.073 tỷ đồng và 79 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Năm nay, chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh sau IPO được đặt ra với doanh thu gần 935 tỷ đồng, lãi ròng 31 tỷ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *