VNIndex mất gần 70 điểm

Chuỗi ngày “u buồn” của VN Index

Từ ngày 29/7 đến khi kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay 21/8, VNIndex đã giảm tổng cộng từ mức 624,6 điểm xuống còn 556,3 điểm. Như vậy, chỉ trong vòng khoảng 22 ngày, VNI đã mất 68,4 điểm.

Cụ thể, ngày 29/7 ngay sau khi có cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng của Hiệp định đối tác Chiến lược khu vực Châu Á Thái Bình Dương (TPP) đã thất bại tại Hawaii (Mỹ) đã khởi đầu cho chuỗi ngày giảm điểm mạnh của VNI. Kết thúc phiên giao dịchVNI giảm gần 7 điểm xuống còn 624,4 điểm.

VN Index tiếp tục rơi mạnh hơn sau khi Trung Quốc quyết định phá giá đồng Nhân dân tệ và Ngân hàng Nhà nước quyết định nâng tỷ giá. Đặc biệt là các tin đồn liên quan đến lãnh đạo một số ngân hàng.

Trong hai ngày 3,4/8, VNI tiếp tục giảm “sốc” , mất hơn 20 điểm. Đỉnh điểm đến ngày 17/8, tỷ giá đã ‘đánh bay” gần 16 điểm của VNI.

Trong phiên giao dịch ngày 20/8 VNI lại giảm mạnh thêm 10 điểm.

Đặc biệt, trong ngày giao dịch 21/8, mọi cung bậc cảm xúc đã vỡ oà khi VNI có lúc đã rơi gần 23 điểm. Đã có lúc, hàng loạt các mã cổ phiếu vốn hoá lớn “nằm sàn” khiến cho tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn và tháo chạy khỏi thị trường.

Đáng chú ý là tin đồn liên quan đến ông Đặng Thành Tâm khiến cổ phiếu của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã: KBC) rơi thê thảm. Có thời điểm gần 10 triệu cp dư bán sàn. Ngay sau khi ông Tâm chính thức lên tiếng và đưa ra quyết định mua 5 triệu cổ phiếu , thị trường đã bớt căng thẳng. Kết thúc phiên, KBC giảm 5,93% còn 12.700đồng/cp, khớp lệnh gần 17,5 triệu cp.

Kết thúc phiên giao dịch, VNI giảm 10,39 điểm xuống 556,3 điểm,

Tin đồn, TPP, tỷ giá…là thủ phạm “đánh bay” gần 70 điểm của VNI

Trao đổi với PV Người Đồng Hành, ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi tại Korea Investment & Securities (KIS Hàn Quốc) khẳng định sự thất vọng của nhà đầu tư về sự hoàn tất của TPP đã mở đầu chuỗi ngày giảm điểm mạnh của VNI. Tiếp đó, nhân dân tệ phá giá mạnh cùng động tái tăng tỷ giá ở mức tương đối cao của NHNN đã khiến VNI bước vào những ngày u ám

“TPP, tỷ giá, nhân dân tệ…đã cuốn trôi mọi thành quả của VN Index tích luỹ trong suốt 6 tháng đầu năm đó là khi VNI xác lập đỉnh 638 điểm”, ông Yun khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh, CTCK Bản Việt (VCSC) đã có những phân tích rõ hơn về những thủ phạm khiến VN Index chao đảo những ngày qua.

Theo ông Minh ngoài những nguyên nhân như trên thì việc tin đồn là một thủ phạm khiến VNI rơi điểm sâu và nhà đầu tư hoảng loạn ồ ạt bán tháo cổ phiếu.

Việc DongA Bank bị kiểm soát đặc biệt, TGĐ Trần Phương Bình bị đình chỉ cùng với những tin đồn thất thiệt về Eximbank đã khiến nhà đầu tư rơi vào tâm lý sợ hãi và tin rằng sẽ còn nhiều các vụ việc tương tự xảy ra. Hay như tin đồn về ông Đặng Thành Tâm hôm nay (21/8) cũng là một tác nhân khiến VNI chao đảo.

Về vấn đề tin đồn làm ảnh hưởng đến thị trường, ông Yun cho rằng Việt Nam cần phải xử lý nghiêm minh với những người tung tin đồn để trục lợi từ thị trường chứng khoán.

Theo đó, một khi tin đồn lan rộng làm chỉ số chứng khoán bị ảnh hưởng thì Nhà nước, doanh nghiệp cần ngay lập tức vào cuộc. Thậm chí có thể phạt, xử lý hình sự đối với những cá nhân tung tin đồn làm thiệt hại tới các tập đoàn kinh tế lớn và cả nền kinh tế.

Tại Hàn Quốc, Chính Phủ Hàn Quốc đã rất quyết liệt và sử dụng biện pháp mạnh: phạt hành chính, loại ra khỏi thị trường chứng khoán trong 3 năm, đi tù,…để ngăn chặn tin đồn làm méo mó TTCK.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *