“Với khởi nghiệp, vấn đề không phải là tiền” Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

Ngày hội khởi nghiệp và công nghệ Việt Nam 2015 (Techfest Vietnam 2015) diễn ra từ ngày 15-17/5/2015 tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được sự quan tâm chú ý rất lớn của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Techfest 2015 là nơi gặp gỡ giữa các nhà đầu tư, chuyên gia, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và cả những người mới chập chững bước chân vào con đường khởi nghiệp.

“Thứ hai, các bạn cần phải có tầm nhìn toàn cầu. Không phải là chuyện mấy ông ăn rau muống cãi nhau về Sillicon Valley. Không phải chỉ là chuyện nghĩ đến hơn 90 triệu người dân Việt Nam, cũng không phải là 600 triệu người trong cộng đồng các quốc gia ASEAN mà phải hướng đến 7 tỷ người trên toàn cầu ngay từ khởi đầu.

Thứ ba, yếu tố quan trọng không kém là nền tảng cần theo kịp ý tưởng. Nếu ý tưởng tốt mà không có nền tảng công nghệ tốt thì cũng khó thành công”. Ông Bình cũng khẳng định FPT sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất về hạ tầng để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Ý tưởng mới chỉ là điểm khởi đầu. Các bạn phải lao động cật lực, bên cạnh đó cần thiết phải có sự hỗ trợ. Bạn phải chứng minh được sản phẩm thô ban đầu của bạn được người dùng chấp nhận”, ông Bình nói. “Nếu bạn có 1 USD, tôi sẽ bỏ thêm 1 USD. Tôi không cần tiền, tôi cần các bạn có ý tưởng hoặc sản phẩm có giá trị đặc biệt, nhưng người hỗ trợ cũng phải có đam mê chứ không chỉ có việc bỏ tiền ra là đủ”.

Ông Trương Gia Bình cho rằng Việt Nam không thiếu tài năng, cái thiếu là sự kết nối. Techfest tạo ra một platform cho các ý tưởng start-up.

Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Đức – Giám đốc FPT Ventures cũng bày tỏ sự kỳ vọng platform của Techfest ngày càng phát triển, giúp hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam lớn mạnh trong thời gian tơi. Từ đó, các nhà đầu tư nước ngoài có thêm thông tin cũng như chú ý nhiều hơn đến Việt Nam.

Ông Đức chia sẻ FPT không chạy theo xu hướng “ngắt ngọn” trong ngắn hạn mà muốn đi cùng các start-up trong cả quãng đường dài, từ một doanh nghiệp start-up nhỏ tiến đến một doanh nghiệp lớn. “Hiện FPT tập trung vào các khởi nghiệp thuộc lĩnh vực liên quan đến phần cốt lõi của FPT như internet, media, giải trí, giáo dục, y tế, giao thông…FPT mong muốn đồng hành cùng Techfest trong một thời gian dài nữa”.

Tất cả cùng nhau chia sẻ các bài học kinh nghiệm “xương máu” khi khởi nghiệp. Đối với những start-up còn non trẻ, việc được gặp gỡ với những người có tầm ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ là cơ hội rất tốt đối với họ để học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm lối ra hay tìm thêm những ý tưởng mới trong quá trình khởi nghiệp.

Bên lề cuộc hội thảo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có những lời chia sẻ cởi mở, chân tình dành cho các bạn trẻ đang làm start-up. “Vấn đề không phải là tiền, mà vấn đề là chia sẻ. Bạn có thể có ý tưởng nhưng nếu chẳng có ai để ‘cãi’ thì liệu có thể hiện thực hóa được ý tưởng đó? Do đó, các bạn cần phải có môi trường để phát triển“, ông Bình nói.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *