Warren Buffett cùng suy nghĩ lớn của ông

Khi Xavier mới thành lập RoadLok vào năm 2005, ông đã gửi cho Buffett bản kế hoạch kinh doanh của mình với hy vọng CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway sẽ đưa ra những lời nhận xét. Khoảng 6 tuần sau đó, Buffett gửi lại bản kế hoạch cùng những lời khuyên được viết tay giúp Xavier phát triển ý tưởng của mình và nghĩ lớn hơn. Xavier cho biết Buffett đã không chọn cách gọi điện để góp ý.

Adam Xavier, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty thiết bị an ninh xe máy RoadLock là một trong những doanh nhân như vậy. Sản phẩm chủ lực của RoadLok là một thiết bị khóa bánh xe tại chỗ giúp cho xe máy khó bị đánh cắp hơn. Thiết bị này cũng hoạt động an toàn hơn những hệ thống khóa bánh cũ dễ gây tại nạn khi người dùng quên tháo chúng ra.

Hiện nay, RoadLok đã bán được hơn 27.000 sản phẩm với giá từ 240 USD đến 300 USD. Tuy nhiên, Xavier từ chối tiết lộ doanh thu hàng năm. Công ty cũng có hệ thống phân phối trên toàn thế giới và ký kết hợp tác với một số thương hiệu xe máy lớn. Dưới đây là 3 lời khuyên Xavier nhận được từ Buffett đã giúp RoadLok thành công:

1. Xác định các mối đe dọa của bạn

Trong bản kế hoạch kinh doanh ban đầu gửi cho Buffett, Xavier viết rằng RoadLok không hề có bất kỳ mối đe dọa nào vì sản phẩm của công ty đã được cấp bằng sáng chế. Thế nhưng câu trả lời của Buffett lại hoàn toàn khác biệt. Ông viết: “Không nhà đầu tư nào sẽ đồng ý với điều này”.

Công ty của bạn có bằng sáng chế không có nghĩa là bạn sẽ không phải đối mặt với các thách thức từ đối thủ cạnh tranh, đặc biệt khi công việc kinh doanh của bạn phát triển đến một điểm mà những doanh nhân khác trong cùng lĩnh vực sẽ chú ý đến bạn. Bài học ở đây là gì? Hãy nghĩ về những vấn đề bạn không gặp phải hiện nay nhưng sẽ phải đối mặt khi công ty bạn phát triển trong tương lai.

2. Tìm một con đường để có được doanh thu định kỳ

Khi Xavier giới thiệu công ty khóa xe của mình với Buffett, mô hình kinh doanh này chỉ ra rằng khách hàng sẽ chỉ mua sản phẩm cho xe của mình một lần. Buffett đã khuyến khích Xavier tấn công vào thị trường bằng cách khai thác cơ hội về bảo hiểm và các dịch vụ khác. Hiện nay, RoadLok đã bổ sung chính sách bảo hiểm riêng cho sản phẩm của công ty. Theo đó, công ty sẽ hoàn trả lại cho khách hàng số tiền lên đến 5.500 USD nếu xe của họ bị đánh cắp khi sử dụng RoadLok.

3. Định vị công ty của bạn với một thương hiệu mạnh

Sau khi đọc bản kế hoạch kinh doanh của Xavier, Buffett khuyên ông ấy nên theo đuổi những nhà sản xuất sẽ bán lại các sản phẩm của RoadLok dưới tên và thương hiệu của họ. Trong nhiều năm qua, RoadLok đã hợp tác với nhiều thương hiệu xe máy như Harley Davidson, KTM, Yamaha và đang trong quá trình đàm phán với Ducati. Tất cả những sự hợp tác này sẽ giúp mở rộng sự phân phối các sản phẩm của RoadLok.

Ngoài ra, để giúp Xavier cùng mô hình kinh doanh của ông ấy, Buffett đã giới thiệu RoadLok đến công ty bảo hiểm ô tô GEICO, đơn vị trở thành đối tác với RoadLok sau này trong một chương trình ưu đãi.

Xavier thừa nhận rằng ông đã rất may mắn khi nhận được câu trả từ Buffett – người thậm chí Xavier còn chưa bao giờ gặp mặt. Tuy nhiên, Xavier cũng nhấn mạnh rằng chính sự kiên trì, chứ không phải may mắn là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài của một doanh nhân.

“Bản phải chuẩn bị tinh thần để nghe từ chối đến 99 lần và nhận được sự đồng ý vào lần thứ 100.”, Xavier nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published.