10 nguyên tắc của Peter Lynch-nhà đầu tư thiên tài

1. Bạn cần biết những gì mình sở hữu và tại sao bạn lại sở hữu chúng.

2. Đừng bao giờ đầu tư vào một công ty mà bạn không hiểu rõ về tình hình tài chính của nó. Thua lỗ lớn nhất trong cổ phiếu thường đến từ các công ty có bảng cân đối kế toán không tốt. Hãy luôn nhìn vào bảng cân đối kế toán để xác định xem liệu một công ty có khả năng trả nợ, trước khi bạn mạo hiểm đặt tiền của mình vào đó.

3. Mọi người đều có khả năng kiếm tiền từ chứng khoán. Nhưng không phải ai cũng có sự gan lì. Nếu bạn dễ dàng bán cổ phiếu khi thị trường dao động, thì tốt nhất bạn nên tránh xa chứng khoán và cả các quỹ tương hỗ.

4. Lợi thế đầu tư không phải những điều bạn nhận được từ các chuyên gia phố Wall mà là những gì bạn có. Bạn hoàn toàn có thể vượt trội hơn các chuyên gia nếu biết sử dụng lợi thế của mình bằng cách đầu tư vào các công ty hay ngành công nghiệp mà bạn hiểu rõ.

5. Thường thì không có mối liên hệ nào giữa sự thành công trong hoạt động của công ty và giá chứng khoán của công ty đó trong thời gian vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Tuy nhiên, về lâu dài, chắc chắn 100% có mối tương quan giữa sự thành công của công ty và giá cổ phiếu. Đây chính là chìa khóa để kiếm tiền. Bạn phải kiên nhẫn và mua cổ phiếu của những công ty làm ăn tốt.

6. Nuôi cổ phiếu cũng giống như nuôi con, không nên nuôi nhiều để không chăm sóc được chu đáo, cũng như không nên ôm đồm nhiều cổ phiếu trong tay. Bạn chỉ thành công thực sự khi tập trung vào một việc.

7. Nếu bạn không thể tìm thấy cổ phiếu nào đủ hấp dẫn thì hãy gửi tiền vào ngân hàng cho đến khi bạn phát hiện ra nó.

8. Đối với cổ phiếu của một công ty nhỏ, tốt nhất bạn nên chờ đợi sự bứt phá của công ty trước khi quyết định đầu tư.

9. Trong bất cứ ngành nghề nào, nhà đầu từ nghiệp dư có óc quan sát tốt có thể nhìn thấy tiềm năng phát triển của những công ty lớn, thời gian đầu tư mất nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào họ.

10. Không ai có thể dự đoán lãi suất, điều kiện kinh tế và thị trường chứng khoán đang diễn ra. Bỏ qua các dự đoàn và tập trung vào tình hình về công ty mà bạn đầu tư.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *