Bí quyết để người nước ngoài khởi nghiệp thành công

Thung lũng Silicon có văn hóa rất độc đáo. Hệ sinh thái ở đây bao gồm nhiều người có kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ, tạo ra một mảnh đất màu mỡ để xây dựng những công ty lớn. Quan trọng hơn, thất bại tại Thung lũng Silicon được coi như là điểm dừng cần thiết giúp doanh nghiệp tiếp thêm nhiên liệu trong cuộc hành trình hướng tới mục tiêu, cho dù tình trạng hiện tại có ra sao.

Cho dù bạn không phải doanh nhân Mỹ, nhưng nếu bạn có đủ tham vọng cùng một ý tưởng tuyệt vời, bạn có thể đặt ra câu hỏi “Liệu tôi có nên đứng dậy, xách ba lô lên và tới Thung lũng Silicon không?”.

Câu trả lời ngắn gọn là có. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng việc đến Mỹ, xây dựng một tập thể và phát triển thành công một doanh nghiệp tại đây là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, chúng tôi đã tham khảo các doanh nhân nước ngoài khởi nghiệp thành công tại Thung lũng Silicon và rút ra 4 bí quyết sau:

1. Xây dựng một đội ngũ đa dạng

Khi đến Thung lũng Silicon, bạn có một lợi thế. Bạn có một tư duy toàn cầu và không chỉ tập trung vào những tác động mà công ty của bạn tạo ra tại Mỹ. Bạn nên tìm kiếm những người có cùng tư duy nhưng sở hữu những kỹ năng khác nhau. Trên thực tế, Michael Seibel, đối tác của Y Combinator (quỹ liên doanh tập trung đầu tư cho các công ty khởi nghiệp) tin rằng đó là điều rất quan trọng. “Tìm kiếm các doanh nhân với kinh nghiệm và kiến thức đa dạng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi tại Y combinator.”, Seibel khẳng định.

2. Tìm các cố vấn bản địa

Công ty của bạn, đặc biệt trong giai đoạn khởi đầu phụ thuộc vào mạng lưới bạn tạo ra và những kết nối rộng hơn mà mạng lưới đó đem lại. Thung lũng Silicon có một nền văn hóa hợp tác, do đó hãy tận dụng lợi thế đó.

Bạn có thể tham gia vào nhóm Meetup’s Foreign Startups tại San Francisco. Đây là một nhóm được tạo ra cho các doanh nhân nước ngoài, giúp họ xây dựng các kết nối, khởi động doanh nghiệp và thảo luận về những thách thức với những doanh nhân quốc tế khác.

Bạn cũng có thể thử tham gia một vườn ươm khởi nghiệp hoặc không gian làm việc chia sẻ để mở rộng mạng lưới mối quan hệ với những người bản địa. Eran Bali, đồng sáng lập của Udermy nói: ” Các doanh nhân Mỹ có rất nhiều mối quan hệ từ trường học, nơi họ lớn lên hoặc từ gia đình của họ. Hầu hết những doanh nhân nhập cư đến Mỹ không có sự giúp đỡ của nhiều người. Tham gia một vườn ươm khởi nghiệp và kết nối với những người đồng hương là cách tuyệt vời để bắt đầu xây dựng mạng lưới tại đây.”

3. Đừng ngại tìm một luật sư chuyên về nhập cư

Luật nhập cư của Mỹ không chỉ phức tạp mà còn là thách thức rất lớn đối với những người từ nước ngoài đến. Nhận được sự giúp đỡ đúng đắn sẽ cho phép bạn quản lý quá trình chuyển đổi trơn tru hơn. Hãy tìm hiểu và kết nối với những doanh nhân nước ngoài từng đối mặt với khó khăn giống bạn. Họ có thể giúp bạn lựa chọn đơn vị tư vấn pháp lý phù hợp.

4. Duy trì văn phòng làm việc tại quê nhà

Dù mục tiêu của bạn là xây dựng trụ sở tại Thung lũng Silicon nhưng đừng quên tiếp tục duy trì sự hiện diện của bạn tại quê nhà. Thực tế cho thấy những doanh nhân thành công nhất vẫn mở văn phòng đại diện tại đất nước của họ. Điều đó giúp họ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm những ứng viên tài năng, đặc biệt nếu xảy ra tình trạng thiếu nhân sự tại Mỹ.

Bạn cũng nên duy trì các mối quan hệ với bạn bè quốc tế và sử dụng những người nước ngoài tài năng và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn. Bali đã áp dụng phương pháp này khi bắt đầu tuyển dụng kỹ sư cho Udermy. Ông nói: “Chúng tôi đã tận dụng những tài năng chưa được khai thác tại Thổ Nhĩ Kỳ để khắc phục tình trạng thiếu kỹ sư tại Thung lũng Silicon.”

Bốn lời khuyên trên chỉ là một vài cách giúp bạn xây dựng một công ty lớn tại Thung lũng Silicon. Nhưng bạn cần nhớ rằng, để trở thành một phần trong văn hóa này, bạn không chỉ tận dụng các nguồn lực mà còn nên cho đi. Hãy đưa ra những lời khuyên và giúp đỡ người khác nếu có thể, bạn sẽ nhận được nhiều hơn nữa trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *