Đừng để bất cứ điều gì ngăn cản khi bạn làm giàu

1. Ám ảnh bời những lời nói của bố mẹ

Một số cha mẹ có ý thức dạy con cái về tài chính, nhưng vài người khác lại chỉ ràng buộc giấc mơ tiền bạc của con họ bằng hàng tá quan điểm, nhận định về tiền bạc. Hãy chắc chắn quan điểm của bạn phù hợp với thực tế, chứ không phải với những nỗi sợ đã tồn tại từ quá khứ.

2. Sợ thiếu thốn

Để được dư dả, bạn sẽ phải luôn tin tưởng và theo đuổi chúng. Chẳng có cái gì tự rơi vào túi mình được đâu. Bạn sẽ không làm được gì nếu suốt ngày bị ám ảnh bởi hóa đơn, nợ nần và sai lầm. Hãy hóa giải những điều đó bằng cách tận dụng những gì mình đang có, trân trọng chúng và luôn hướng đến phần thưởng trong tương lai.

3. Sợ cái mới

rich-5279-1439196341.jpg
Để làm giàu, bạn sẽ phải vượt qua rất nhiều chướng ngại tâm lý.

Để làm dày túi tiền của mình, đầu tiên, bạn cần giữ vững tâm lý để chống lại hiện tượng mà khoa học gọi là “chứng sợ cái mới” – xu hướng chống lại hoặc rút lui trước vật thể hoặc tình huống không quen thuộc.

4. Không muốn từ bỏ những gì không cần thiết

“Cần” khác với “Muốn” ở điểm nào? Câu hỏi rất đơn giản, nhưng rất nhiều người chẳng bao giờ muốn tự hỏi mình điều này và khiến tiềm năng đầu tư của bản thân giảm đi đáng kể. “Tôi rất ngạc nhiên khi nhiều người nghĩ rằng việc làm móng, thiết kế vườn tược hay thuê người giúp việc cũng được tính là điều cần”, Michael Chadwick – cố vấn tài chính tại Chadwick Financial Advisors cho biết.

5. Ngại tìm đồng minh để thực hiện ý tưởng mới

Trong cuốn “Suy nghĩ và Làm giàu”, Napoleon Hill đã nói về “đồng minh ý tưởng” – khi nhiều người cùng giúp một doanh nhân đạt mục tiêu của mình. Nếu bạn ngại lập nhóm, hãy cân nhắc lại điều này. Bill Gates khi lập Microsoft cũng cần Paul Allen. Steve Jobs lập Apple cũng cần Steve Wozniak. Và Google là thành quả của cả Larry Page và Sergey Brin.

6. Sợ thất bại

Ai trong chúng ta mà không sợ thất bại chứ? Nhưng bạn nên hiểu thất bại về tài chính là điều rất căn bản thôi. “Nó sẽ rất có ý nghĩa nếu bạn nhìn theo góc độ tích cực”, Cherilynn M. Veland – tác giả cuốn sách “Stop giving it away” cho biết. Để vượt qua điều này, hãy đặt nỗi sợ hãi ngay trước mặt thay vì mang nó đi khắp nơi một cách vô thức. Đó chính là bước đầu tiên giúp bạn đối mặt với chúng.

7. Không muốn là mục tiêu

Tiền bạc có thể làm nảy sinh sự đố kị và ghen ghét từ các đối thủ, thành viên trong gia đình và cả bạn bè nữa. Dave Yeske – CEO hãng quản lý tài sản Yeske Buie cho biết: “Có một câu thành ngữ thế này ‘Móng tay mà dựng lên thì phải giũa’. Nhưng cũng có câu thế này: ‘Không vào hang cọp sao bắt được cọp'”.

8. Sợ phải thay đổi thói quen

Duy trì việc chi tiêu theo ngân sách đã lập từ năm này qua năm khác sẽ có cả cái lợi và hại. Đã đến lúc bạn phá vỡ cái vòng này, dám mơ ước, thiết lập mục tiêu và tài chính cho các mốc thời gian mới và thi thoảng ăn mừng tiến bộ và thành công của mình.

9. Sợ bạn bè ghét

Bạn bè sẽ phản ứng theo nhiều cách nếu bạn trở nên giàu có. Một là chìa tay ra với bạn, hai là coi thường bạn. Nhưng hãy nhớ, nếu bạn bè không thích bạn vì chính con người bạn – giàu hay nghèo hay bất kỳ điều gì khác, thì họ đã chẳng là bạn ngay từ đầu rồi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *