Tình trạng dư cung đối vơi các mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội

Trải qua giai đoạn khó khăn liên tiếp trong mấy năm gần đây, đến nay thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn đang phải đối diện với tình trạng dư cung, trong đó “cuộc chiến” khốc liệt nhất lại đang diễn ra dưới chân các tổ hợp chung cư.

Trong khi thị trường căn hộ tại Hà Nội đã có một số tín hiệu tích cực, thể hiện sự hồi phục rõ nét, phân khúc biệt thự, nhà liền kề tại nhiều khu vực bắt đầu tăng giá trở lại, thì thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn đang chìm trong khó khăn.

Ngay tại trung tâm thành phố Hà Nội, không phải hiếm gặp các trung tâm thương mại lớn bị đóng cửa từ nhiều năm nay, nhiều trung tâm thương mại khác hoạt động không mấy hiệu quả, đơn vị quản lý phải tìm đủ mọi cách để giữ chân nhà bán lẻ.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy, trung tâm thương mại Parkson Landmark vừa qua đã phải đóng cửa sau một thời gian dài hoạt động không có hiệu quả. Cách đó không xa, trung tâm thương mại Grand Plaza có diện tích sàn lên đến 15.000m2 cũng đã đóng cửa từ vài năm nay nhưng vẫn chưa biết khi nào mở cửa lại.

Tại các quận nội thành, hàng loạt trung tâm thương mại lớn như Tràng Tiền Plaza, Parkson Thái Hà, Lotte Đào Tấn…, dù tỷ lệ trống thấp nhưng vẫn rất khó khăn vì vắng khách. Để duy trì hoạt động bình thường và giữ chân các chủ gian hàng bán lẻ, đơn vị quản lý cũng như chủ đầu tư đang phải “gồng mình”, chịu nhiều thiệt hại.

Phần lớn diện tích mặt bằng bán lẻ

Phần lớn diện tích mặt bằng bán lẻ ở đế thương mại chung cư vẫn còn trống.

Hoạt động của các trung tâm thương mại đã gặp nhiều khó khăn, hiện nay diện tích mặt bằng bán lẻ dưới chân các tổ hợp chung cư còn khó khăn hơn với tỷ lệ trống rất lớn.

Hiện vẫn chưa có báo cáo cụ thể về số lượng diện tích bán lẻ dưới chân các tổ hợp và chân các chung cư cao tầng từ các đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, theo đánh giá về thị trường, nguồn cung mặt bằng bán lẻ này vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn. Việc quản lý, cho thuê phần diện tích này phần lớn đều do chủ đầu tư tiến hành mà không thông qua đơn vị quản lý chuyên nghiệp. Thực trạng này đã dẫn đến việc diện tích bán lẻ dưới chân các tổ hợp chung cư hiện nay có tỷ lệ trống rất cao.

Nhiều tòa nhà chung cư tại Hà Nội đã đi vào sử dụng từ nhiều năm nay nhưng phần diện tích mặt bằng bán lẻ lên đến hàng chục nghìn mét vuông hiện vẫn bỏ trống. Có thể kể đến như Dự án Splendora (huyện Hoài Đức), Dự án Dream Town Tây Mỗ, Dự án Văn Phú Victoria (quận Hà Đông), Tòa nhà C14 đường Lê Văn Lương, hay Dự án CT2 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm)…

Tỷ lệ trống cao nhưng thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội vẫn tiếp tục đón nhận nguồn cung lớn từ rất nhiều dự án chung cư đang và sẽ được bàn giao trong thời gian tới. Các chủ đầu tư không chuyên quản lý, khó có thể cho thuê phần lớn diện tích mặt bằng bán lẻ dưới chân các tòa nhà. Điều này cũng đã tác động tiêu cực, khiến nhiều dự án không thể thu hút cư dân chuyển về sinh sống.

Để lấp đầy diện tích mặt bằng bán lẻ dưới chân đế các tòa nhà, thời gian qua đã có không ít chủ đầu tư phải lập ra công ty con nhằm khai thác phần diện tích này. Chẳng hạn, Tập đoàn Mường Thanh đã xây dựng hệ thống Mường Thanh Mart, Công ty Bắc Hà có hệ thống Bhome để khai thác mặt bằng bán lẻ dưới chân các tòa chung cư do chính doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn tiến hành “xé lẻ” diện tích mặt bằng bán lẻ dưới chân các tòa chung cư thành các ki ốt cho các tiểu thương thuê có thời hạn, biến đế của nhiều tòa chung cư thành các khu chợ nhếch nhác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Trao đổi với phóng viên, nhiều chủ đầu tư dự án cho biết, việc “xé lẻ” diện tích thương mại thành ki ốt cho thuê là chuyện cực chẳng đã. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp đủ can đảm thực hiện việc này cũng không nhiều.

Vì vậy, phần lớn diện tích mặt bằng bán lẻ tại các tòa chung cư mới đưa vào hoạt động và sắp đưa vào hoạt động vẫn đối diện với tỷ lệ trống cao. Vì thế, “cuộc chiến” mặt bằng bán lẻ dưới chân các tòa chung cư càng trở nên khốc liệt khi phân khúc bán lẻ vẫn chưa bứt ra được đáy của suy thoái.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *